ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาชุดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author เพชรัตน์, จารุตัน
dc.date.accessioned 2017-09-02T08:13:14Z
dc.date.available 2017-09-02T08:13:14Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/990
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดเรียนรู้ สาระดนตรีโดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสันฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชัดการเรียนรู้สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชัดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ศึกษาความผึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 โรงเรียนร้อยเอ็ด สำหนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2557 จำนวน 1ห้องเรียน นักเรียน จำนวน 35 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอบแบบผสมผสานจำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน จำนวน 5 แผน 3) แบบสอบถามวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตังเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่า ความยากง่าย ตั้งแต่ 0.24-0.76 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.28-.096 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และ 4) แบบสอบถามความผึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอบแบบผสมผสาน มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย 1. ชุดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.65/84.07 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80.80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ สาระดนตรีโดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผล ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7277 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7277 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.77 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การพัฒนาชุดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative THE DEVELOPMENT OF LEARNING PACKAGES ENTITLED “MUSIC STRAND” BY USING BLENDED LEARNING FOR MATTAYOMSUKSA 1 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics