ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author วัชระ, มะรังศรี
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:52:31Z
dc.date.available 2017-09-02T07:52:31Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/963
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียน ในกรอบของเนื้อหา 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารวิชาการ 2)ด้านการบริหารงบประมาณ 3) ด้านการบริหารงานบุคคล และ 4)ด้านการบริหารทั่วไป กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขนพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3314 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามมี 3ลักษณะ ได้แก่แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายปิด มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 2.71 ถึง 8.39และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที่ การวิเคราะห์และความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.การบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก 3 ด้านและอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการบริหารวิชาการ รองลงมาคือ ด้านบริหารทั่วไป ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหารงบประมาณ 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และขนาดของโรงเรียน พบว่าทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 3. .การเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่าครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน มีทัศนะต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมขิงผู้บริหารโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการบริหารวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการบริหารงบประมาณแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่าง 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอและเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ล่ะด้าน คือผู้บริหารโรงเรียนควรเปิดโอกาสให้ครูได้มีส่วนร่วมดังนี้ ด้านการบริหารวิชาการ คือ ควรให้ครูได้มีส่วนร่วมในการจัดหาสื่อในการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาและรายหน่วย ด้านการบริหารงบประมาณ คือ ควรให้ครูได้มีส่วนร่วมในการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อความชัดเจนตรวจสอบได้ ด้านการบริหารงานบุคคล คือ ควรให้ครูได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาความดีความชอบ ด้านการบริหารทั่วไป คือ ควรดำเนินการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีส่วนร่มในการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้าน งบประมาณดำเนินการต่างๆ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative ADMINISTRATOR'S PARTICIPATORY ADMINISTRATION AS PERCEIVED BY TEACHERS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONALSERVICE AREA OFFICE 1 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics