ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author ศรินทร์, กาญจนพิมาย
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:48:08Z
dc.date.available 2017-09-02T07:48:08Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/953
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงการ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามเพสประสบการณ์ในการทำงานและขนาดของโรงเรียน ในกรอบเนื้อหา 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการจัดบรรยากาศทางกายภาพ 2) ด้านการจัดบรรยากาศทางวิชาการ 3) ด้านการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนและ 4) ด้านการจัดปัจจัยสนับสนุน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน 335 คนซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนและใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี3ลักษณะได้แก่ แบบสำรวจรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่น0.958 สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนโครงงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต2 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดบรรยากาศวิชาการ รองลงมาคือ ด้านการจัดบรรยากาศทางกายภาพ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอน 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามเพศและประสบการณ์ในการทำงาน พบว่าทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียนพบว่าโดยรวมไม่แตกต่างกันเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการจัดบรรยากาศทางกายภาพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 4. ครูผู้ตอบแบบสอบถามได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการศึกษาในการส่งเสริมการจัดกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีจำนวนมากที่สุดแต่ละด้านได้แก่ ด้านการจัดบรรยากาศทางกายภาพ คือ ควรส่งเสริมการจัดสิ่งแวดล้อมภายในโพรงเรียนให้เป็นระเบียบ ร่มรื่น สะอาด สวยงาม และปลอดภัย ด้านการจัดบรรยากาศทางวิชาการ คือ ควรส่งเสริมให้ทุกฝ่ายมีส่วนตนร่วมในการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียนและครู ด้านการส่งเสริมด้านกิจกรรมการเรียนการสอน คือ ส่งเสริมให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจการเรียนรู้แบบโครงการ และด้านการจัดปัจจัยสนับสนุน คือ การจัดสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงการ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative ROLES OF ADMINISTRATORS TO PROMOTE PROJECT-BASED LEARNING ACTIVITIES AT SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics