ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์

Show simple item record

dc.contributor.author ธันยนันท์, บุญเสร็จ
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:44:33Z
dc.date.available 2017-09-02T07:44:33Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/948
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็กเล็ก 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใน 10 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดประสบการณ์และกิจกรรมประจำวัน ด้านการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ด้านสื่อและนวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการนิเทศการศึกษา ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านโภชนาการ ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการประเมินคุณภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามตัวแปรสถานภาพตำแหน่งและประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและผู้ดูแลเด็ก จากเทศบาลตำบลในจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 113 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.945 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟและทดสอบด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านโภชนาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการประเมินคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนั้นอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ระดับแรก คือ ด้านโภชนาการ ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการจัดประสบการณ์และกิจกรรมประจำวัน ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็กจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายได้ไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ด้านสื่อและนวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านโภชนาการ และด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่ต่างกัน 4. ผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็กมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือผู้บริหาร ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดการศึกษาขาดความรู้ความเข้าใจในระบบการประเมินคุณภาพภายใน รองลงมา คือ ผู้บริหาร ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาขาดการวิเคราะห์หลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้ และข้อเสนอแนะ ที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ารับการอบรมเรื่องการประเมินคุณภาพภายในและศึกษาดูงานกับศูนย์ต้นแบบเพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนางานให้เหมาะสมและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควรดำเนินงานตามขั้นตอนการวิเคราะห์หลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher Buriram Rajabhat University en_US
dc.title สภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ en_US
dc.title.alternative ADMINISTRATION OF ACADEMIC AFFAIRS AND CURRICULUM ACTIVITIES OF CHILD DEVELOPMENT CENTERS UNDER SUBDISTRICT MUNICIPALITY IN SURIN PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics