ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.author สุทธา, ละมุล
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:43:42Z
dc.date.available 2017-09-02T07:43:42Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/945
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความโดยใช้การร่วมมือ เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิภาพการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบริหารชนบท อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการสุ่มประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่มมือ เทคนิค CRIC เป็นแบบมาตราส่วนประมานค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. การสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบ T-Test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.19/88.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7766 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.7766 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.66 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CRIC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF USING ACTIVITY SETS ON READING COMPREHENSION SKILLS BY USING COOPERATIVE LEARNING CIRC TECHNIQUE FOR PRATHOMSUKSA 4 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics