ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลผไทยรินทร์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author สุภรี, โสวาที
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:41:14Z
dc.date.available 2017-09-02T07:41:14Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/941
dc.description.abstract งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาบทบาทการมีส่วนร่วม ปัญหาและอุปสรรคในการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นในตำบลไผทรินทร์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลไผทรินทร์ โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ ทาโย ยามาเน ที่ระดับความความเชื่อมั่น 95.5% ความคลาดเคลื่อน±5% ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 380 คน แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปตามหมู่บ้านต่างๆตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9712 สถิติพื้นฐาน ที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.บทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลผไทรินทร์ อำเภอลำปลายมาส จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงมาหาต่ำดังนี้ ด้านการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ ตามแผนและด้านการมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผลตามลำดับ 2.ปัญหาและอุปสรรคของประชาชนในการมีส่วนร่วมเพื่อจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลไผทรินทร์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้ออยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงคือประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าที่การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นเป็นของหน่วยงานราชการ รองลงมาคือประชาชนไม่เข้าร่วมการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นเนื่องจากมีการแบ่งฝ่ายการเมืองและประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นตามลำดับ 3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ องค์การบริหารส่วนตำบลควรพัฒนาปรับปรุงการคมนาคมของหมู่บ้านเป็นลำดับแรก รองลงมาคือ ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมขององค์การบริหารส่วนตำบลมุกด้านและให้องค์การบริหารส่วนตำบลส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้นและลดรายจ่ายในครัวเรือน ตามลำดับ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลผไทยรินทร์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative PUBLIC PARTICIPATION LOCAL DEVELOPMENT PLANS OFPATHAIRIN SUBDISTRICT ADMINISTRATIVE ORGANIZATION IN LAMPLAIMAT DISTRICT, BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics