ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความต้องการการนิเทศภายในของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในโรงเรียนของอำเภอห้วยราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author นริศรา, ธิราชรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:30:24Z
dc.date.available 2017-09-02T07:30:24Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/923
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาความต้องการนิเทศภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของครูในโรงเรียนของอำเภอห้วยราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบความต้องการนิเทศภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทั้ง 3 ด้าน จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ และ 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นครู 162 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซีและมอร์แกน และกลุ่มสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ทดสอบค่าเอฟ และวิธีการของเซฟเฟ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1.ความต้องการนิเทศภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของครูในโรงเรียนของอำเภอห้วยราช ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมและเกือบทุกด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการพัฒนาหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด 2.ความต้องการนิเทศภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของครูในโรงเรียนของอำเภอห้วยราช ตามความเห็นของครูที่มีวุฒิการศึกษาและมีประสบการณ์ที่ต่างกัน โดยรวมเกือบทุกด้าน อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการพัฒนาหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ผลการเปรียบเทียบความต้องการนิเทศภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของครูในโรงเรียนของอำเภอห้วยราช ตามความคิดเห็นของตรูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันและประสบการณ์ต่างกันโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ปัญหาสำคัญในความต้องการนิเทศภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของครูในโรงเรียนของอำเภอห้วยราช ตามความคิดเห็นของบุคลากรได้แก่ ต้องการให้มีการพัฒนาข้าราชการครูให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างจริงจัง ไม่มีการพัฒนาข้าราชการครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงอย่างหลากหลายวิธี และเครื่องมือในการเทียบโอนประสบการณ์ผลการเรียน มีข้อเสนอแนะที่สำคัญได้แก่ ควรมีการจัดทำหลักสูตรสำหรับสถานศึกษาควรเป็นหลักสูตรแบบบูรณาการ การพัฒนาการจัดทำหลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่น รัฐควรให้มีบุคลากรทางการศึกษามาปฏิบัติหน้าที่อื่นเพื่อให้ข้าราชการครูปฏิบัติหน้าที่ทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว และควรให้ครูผู้สอนสามารถนำเอาเอกสารทางการศึกษาไปใช้ได้จริงเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title ความต้องการการนิเทศภายในของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในโรงเรียนของอำเภอห้วยราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Needs on Intemal Supervision of Thai Teachers in School of Huayrat District under Buriram Primary Educational Service Area office 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics