ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฎิบิติงานของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล สังกัดสำนักงานการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author บุญเลี้ยง, บุหงาในเมือง
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:20:56Z
dc.date.available 2017-09-02T07:20:56Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/908
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวนทั้ง 426 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 205 คน ได้จาการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเคนซี่และมอร์แกน โดยการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9843 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าความถี่ ค่าร้อยละ เฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเมื่อพบความแตกต่างในแต่ละด้านจะทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล มีความคิกเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มี ค่าเฉลี่ยที่สุด คือ ด้านสุขภาพและสุขภาพจิตของพนักงาน รองลงมาคือ ด้านนโยบายการจัดองค์การและการดำเนินงานขององคืการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการได้รับสวัสดิการด้านต่างๆ 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูการศึกษานอนระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามเพศ โดยรวมทีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านนโยบายการจัดองค์การและการดำเนินงานขององค์การ และด้านสภาพการติดต่อสื่อสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูการศึกษานอนระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามอายุ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านความพึงพอใจในตำแหน่งและหน้าที่ปฏิบัติ ไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านอื่น ๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูการศึกษานอนระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามประสบการณ์การทำงานพบว่า โดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูการศึกษานอนระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล มีความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ที่มีจำนวนมากที่สุด ได้แก่ สถานศึกษาให้กองทุนให้กู้ยืม หรือช่วยเหลือเมื่อมีความเดือดร้อนทางด้านการเงินและความก้าวหน้าในการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง และผู้บังคับบัญชาควรชี้แจงระบบการทำงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างสม่ำเสมอ ตามลำดับ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฎิบิติงานของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล สังกัดสำนักงานการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative FACTORS AFFECTING MORALE TASK PERFORMANCE OF TEACHERS IN SUB DISTRICT NON-FORMAL AND INFORMAL EDUCATION UNDER BURIRAM PROVINCIAL OFFICE OF THE NON-FORMAL AND INFORMAL EDUCATION en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics