ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author ธนาวุฒิ, วงศ์เป็นพันธุ์
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:18:15Z
dc.date.available 2017-09-02T07:18:15Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/904
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูวิชาการ เกี่ยวกับปัญหาในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ และประสบการณ์การทำงานและหาแนวทางในการพัฒนาตามกรอบแนวคิด 12 ด้าน คือ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน 4) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) การนิเทศการศึกษา 8) การแนะแนวการศึกษา 9) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพในสถานศึกษา 10) การส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน 11) การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่นๆ 12) การสนับสนุนงานวิชาการแก่ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และสถาบันที่จัดและหาแนวทางในการบริหารวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย โรงเรียนขนาดเล็ก โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกน (Krejicie & Morgan) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 66 โรงเรียน และทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้กำหนดแหล่งข้อมูลในโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างโดยเจาะจงผู้ที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูที่ทำหน้าที่เป็นครูวิชาการอีกหนึ่งคน รวมโรงเรียนละ 2 คน รวมจำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ และมาตราส่วนประมาณค่ามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.928 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Independent Samples t – test ผลการศึกษาพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูวิชาการเกี่ยวกับปัญหาในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการเกี่ยวกับปัญหาในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และประสบการณ์ทำงาน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 แต่ละด้านที่มีความถี่มากที่สุด คือ 1) ด้านการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ควรจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นไปจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน 2) ด้านการวางแผนด้านวิชาการ ควรมีแผนงานและผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และควรจัดทำปฏิทิน คู่มือการปฏิบัติงาน 3) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรส่งเสริมให้ครูนำหลักสูตรไปใช้และปรับปรุง 4) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาควรนำครูไปศึกษาดูงานและเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย 5) ด้านการพัฒนาและส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ 6) ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ควรระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) ด้านการนิเทศการศึกษา ควรมีแผนงานการนิเทศการศึกษา 8) ด้านการแนะแนว ควรประสานความร่วมมือกับสถานศึกษาอื่น หน่วยงานอื่น ในการจัดกิจกรรมแนะแนว 9) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา ควรมีแผนงานและโครงการ 10) ด้านการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมวิชาการสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน 11) ด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่นและองค์กรอื่น ควรมีแผนงาน แต่งตั้งผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนและควรเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผน และ 12) ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ควรดำเนินการตามแผนที่วางไว้ th_TH
dc.language.iso es en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative PROBLEMS AND THEGUIDELINES TO DEVELOP ACADEMIC ADMINISTRATION IN SMALL SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONNAL SERVICE AREA OFFICE 3 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics