ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้เทคนิค STAD

Show simple item record

dc.contributor.author ปรัชญาพร, จันพุทซา
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:11:07Z
dc.date.available 2017-09-02T07:11:07Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/892
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ของการพัฒนาทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้เทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีประทุมพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 50 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีประทุมพิทยาคม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30คน ได้โดยจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม รูปแบบการวิจัยเชิงทกลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมเทคนิค STAD จำนวน 5 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 10 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมเทคนิค STAD เป็นแบบมาตรส่วนประมารค่า แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 90.83/86.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมเทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.5816 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ0.5816 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.16 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมาก th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การพัฒนาทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้การเรียนรู้เทคนิค STAD en_US
dc.title.alternative Development of English reading skill Using cooperative learning stad technique for mattayomsuksa 2 students en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics