dc.contributor.author |
สมบัติ, จันทะแสน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T07:07:47Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T07:07:47Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/886 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 33)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนสตรีศึกษา 2 อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2558 จำนวน 20ข้อ ได้มาโดยสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ จำนวน 6ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT จำนวน 6แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40ข้อ และ 4)แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 20ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 / E2 และ E.I. ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t –test Dependent Samples ผลการวิจัย พบว่า 1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีประสิทธิภาพ 85.58 / 81.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2.ผลการสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6651 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6651 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.51 4.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก |
th_TH |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้วัฏจักรการ เรียนรู้ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Using Learning Activity Packages Entitled “Creation of Visual Arts with 4 MAT Learning Cycle” for MAtthayomsuksa 3 Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |