การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกม 2 มิติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ บนสมาร์ตโฟน
2) ประเมินประสิทธิภาพของเกมโดยผู้เชี่ยวชาญ และ 3) ประเมินความพึงพอใจต่อการเล่นเกมโดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่ม
ตัวอย่างแบบเจาะจง โดยใช้แบบประเมินออนไลน์ Google Form
ผลการวิจัยพบว่า 1) เกม 2 มิติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ บนสมาร์ตโฟน มี 3 ด่านหลัก และ 15 ด่าน
ย่อย มีความสวยงามน่าเล่น 2) ผลการศึกษาประสิทธิภาพของเกมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ประสิทธิภาพของเกมอยู่ใน
ระดับดีมาก (x̄ = 4.66, S.D. = 0.50 และ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เล่น พบว่าภาพรวมสรุปโดยมีความพึงพอใจอยู่
ในระดับดีมาก (x̄ = 4.75, S.D. = 0.51)
The purposes of the research were 1) to develop 2D games to promote tourism in Buriram Province
on smartphones, 2) to evaluate game performance by the expert, and 3) to evaluate the satisfaction of
playing this game by 30 high school students of Chandrubeksa Anusorn School, Kaset Wisai District, Roi Et
Province in the academic year 2021. The population was obtained by the Selective Sampling Technique
and using the online evaluate Google Form
The results showed that 1) The game development was successful. There are 3 main stages and
15 sub levels, which are beautiful and fun to play. 2) The game performance evaluated by experts was at
a very high level (x̄ = 4.66, S.D. = 0.50). and 3) the players' satisfaction was at high satisfaction level (x̄ =
4.75, S.D. = 0.51).