dc.contributor.author |
ปัทมา, อุปหาส |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T07:04:14Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T07:04:14Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/878 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวน 31 คน โรงเรียนเทศบาล 3 อำเภอเมือง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ .20 - .80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .25 - .74 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t – test ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18 / 86.99 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80 / 80 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน มีค่าเท่ากับ 0.6046 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6046 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.46 4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก |
th_TH |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้ชุดกิจกรรมสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน |
en_US |
dc.title.alternative |
EFFECTS OF USING ACTIVITY PACKAGES FOR GEOGRAPHY IN SOCIAL STUDY RELIGION AND CULTURE STRAND FOR PRATHOMSUKSA 6 STUDENTS BY USING LEARNING CENTER |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |