ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author อรอุมา, ผลภักดี
dc.date.accessioned 2017-09-02T07:02:58Z
dc.date.available 2017-09-02T07:02:58Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/876
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกาการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเตรียมการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอนและด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบการส่งเสริมการจัดการการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ทั้ง 4 ด้านจำแนกตามตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน และ 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 กลุ่มตัวอย่างของบุคลากร 285 คนประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 64 คน และครูผู้สอน 211 คน ซึ่งได้มาโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเมตรของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือในการใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการทดสอบค่าเอฟและ วิธีการเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ตามความคิดของบุคลากรที่มีตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกาและครูผู้สอน ที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่โดยรวม รายด้าน และรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 2. การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามความคิดบุคลากร ที่มีตำแหน่งต่างกันไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ขนาดต่างกัน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน 3. ปัญหาในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ที่สำคัญได้แก่ ครูสอนหลายวิชาใช้เวลาในการเตรียมการสอนมาก เด็กอ่านหนังสือไม่ออกทำให้ลำบากในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ขาดงบประมาณในการจัดหาสื่อการสอน และเด็กนักเรียนขาดความสนใจในตัวข้อสอบที่ใช้วัดความรู้ และมีข้อเสนอแนะสำคัญ คือ ควรเอาในใส่ด้านการเตรียมการเรียนการสอนของครูและให้ความช่วยเหลือชี้แนะครูผู้สอนเมื่อเกิดปัญหา ควรมีการกระตุ้นให้ครูใช้เทคนิคกานสอนแบบใหม่ๆ ควรจัดซื้อให้เพียงพอ และควรจัดงบประมาณให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้ "" th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 en_US
dc.title.alternative PROMOTION OF STUDENT INSTRUCTIONAL MANAGEMENT CENTERED IN SCHOOLS UNDER OFFICE BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 1 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics