Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน 2) เพื่อวิเคราะห์การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาชีวเคมี 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อนโยบายการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ระดับมากที่สุด ร้อยละ 29.6 ระดับมาก ร้อยละ 40.7 นักศึกษามีความพึงพอใจต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ระดับมากที่สุดร้อยละ 18.5 ระดับมากร้อยละ 44.4 2) ด้านอาจารย์ผู้สอน มีการใช้สื่อประกอบการสอนได้อย่างเหมาะสม พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 33.3 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 44.4 ให้ผู้เรียนซักถามและรับฟังความคิดเห็น พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 40.7 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 40.7 ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 40.7 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 40.7 3) ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 37.0 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 37.0 วิธีการสอนมีความเหมาะสมกับเนื้อหาวิชา พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 33.3 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 48.1 มีการบูรณาการและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 29.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 44.4 4) ด้านการวัดผลและการประเมินผลการเรียน มีวิธีการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลาย พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 29.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 37.0 มีการวัดผลและประเมินผลตรงตามจุดประสงค์การเรียน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 37.0 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 29.6 มีการวัดผลและประเมินผลต่อเนื่องควบคู่ไปกับการเรียนการสอน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 29.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 44.4