Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาการวิเคราะห์ทางเคมีด้วยเครื่องมือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบเจาะจง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเคมี ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ผลการศึกษาพบว่า 1) เนื้อหาบทหลักการ ทฤษฎี สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2) ผู้เรียนมีความเข้าใจเนื้อหาการเรียนวิชา การวิเคราะห์ทางเคมีด้วยเครื่องมือ 3) ผู้เรียนมีความเข้าใจและสามารถบอกชื่อเครื่องมือวิเคราะห์ได้ 4) ผู้เรียนมีความเข้าใจในหลักการวิเคราะห์ของเครื่องมือและการประยุกต์ใช้งาน และ 5) ผู้เรียนสามารถเลือกเครื่องมือวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับตัวอย่างที่ต้องการวิเคราะห์ได้ โดยในแต่ละด้านมีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจดังนี้ 4.36 4.27 4.27 4.09 และ 4.18 ตามลำดับ และมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.23 จากคะแนนเต็ม 5 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมาก