ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

วัจนกรรมในการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณโดยใช้ภาษาอังกฤษของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในอุตสาหกรรมบริการของประเทสไทย

Show simple item record

dc.contributor.author ณพรรณมาฎาร์, โชติวิริยะตระกูล
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:53:56Z
dc.date.available 2017-09-02T06:53:56Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/856
dc.description.abstract นักท่องเที่ยวต่างชาติในอุตสาหกรรมการบริการของประเทศไทย อาจแสดงความขอบคุณและการตอบรับการขอบคุณในหลายรูปแบบและกลวิธี กลวิธีต่างๆ เหล่านั้นอาจมีอิทธิพลในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวหรือพนักงานโรงแรมชาวไทยได้ เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีซึ่งกันและกัน ชาวไทยจึงควรเรียนรู้วัจนกรรมในการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณอย่างเหมาะสมและประทับใจต่อชาวต่างชาติ วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้ประการแรกเพื่อชี้ให้เห็นกลวิธีปฏิบัติในการขอบคุณที่ใช้โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทย ประการที่สองเพื่อสำรวจความเหมือนและความแตกต่างของกลวิธีที่ใช้ในการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณระหว่างนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่และนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ เมื่อจำแนกตามอายุ เพศ การศึกษา และสัญชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นชาวต่างชาติจำนวน 60 คนเป็นผู้ให้ข้อมูล โดยแบ่งออกเป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ จำนวน 30 คน และนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบสนทนาปลายเปิด ซึ่งประกอบด้วยสถานการณ์ของการขอบคุณ 5 สถานการณ์ และการตอบรับการขอบคุณ 5 สถานการณ์ การตอบรับที่ได้จะนำมาลงรหัสตามกลวิธีการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ และค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 1.มีการใช้กลวิธีในการขอบคุณภาษาอังกฤษ 8 กลวิธี ในอุตสาหกรรมบริการของประเทศไทย กลวิธีดังกล่าวนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ใช้สูงที่สุด รองลงมาคือ นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ กลวิธีทางวัจนกรรมของทั้งสองกลุ่มที่ใช้มาก 3 อันดับแรกของทุกสถานการณ์คือ การแสดงความซาบซึ้ง การชมเชยและการแสดงความประหลาดใจและความยินดี 2.มีการใช้กลวิธีในการตอบรับการขอบคุณภาษาอังกฤษ 3 กลวิธี ในอุตสาหกรรมการบริการของประเทศไทย กลวิธีดังกล่าวนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ใช้สูงที่สุดรองลงมาคือ นักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ กลวิธีทางวัจนกรรมของทั้งสองกลุ่มที่ใช้มาก อันดับแรกของทุกสถานการณ์คือ การยอมรับความรู้สึกซาบซึ้งและผ่อนคลายความรู้สึกยุ่งยากวุ่นวายของผู้พูด การแสดงว่าเป็นการกระทำที่น่ายินดี และการปฏิเสธในความจำเป็นในการขอบคุณ 3.เมื่อเปรียบเทียบกลวิธีทั้งสองกลุ่มพบว่า มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในการใช้กลวิธีการขอบคุณโดยใช้ภาษาอังกฤษในแต่ละสถานการณ์ อย่างไรก็ตามการใช้กลวิธีของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่มีความเด่นชัดกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ 4.เมื่อเปรียบเทียบกลวิธีทั้งสองกลุ่มพบว่า มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในการใช้กลวิธีการขอบคุณโดยใช้ภาษาอังกฤษในแต่ละสถานการณ์ อย่างไรก็ตามการใช้กลวิธีของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่มีความเด่นชัดกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการพัฒนาสื่อสารข้ามวัฒนธรรม งานวิจัยนี้ยังได้รับการคาดหวังให้เป็นแหล่งความรู้สำหรับเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวและพนักงานโรงแรมชาวไทย หรือ นักเรียนจ นักศึกษาที่ทำงานหรือเรียนเกี่ยวกับวัจนกรรม th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title วัจนกรรมในการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณโดยใช้ภาษาอังกฤษของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในอุตสาหกรรมบริการของประเทสไทย en_US
dc.title.alternative SPEECH ACTS ENGLISH THANKING AND RESPONDING TO THANKS BY FOREIGN TOURISTS IN THAI HOSPITALITY INDUSTRY en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics