dc.contributor.author |
ณพรรณมาฎาร์, โชติวิริยะตระกูล |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T06:53:56Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T06:53:56Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/856 |
|
dc.description.abstract |
นักท่องเที่ยวต่างชาติในอุตสาหกรรมการบริการของประเทศไทย อาจแสดงความขอบคุณและการตอบรับการขอบคุณในหลายรูปแบบและกลวิธี กลวิธีต่างๆ เหล่านั้นอาจมีอิทธิพลในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวหรือพนักงานโรงแรมชาวไทยได้ เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีซึ่งกันและกัน ชาวไทยจึงควรเรียนรู้วัจนกรรมในการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณอย่างเหมาะสมและประทับใจต่อชาวต่างชาติ วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้ประการแรกเพื่อชี้ให้เห็นกลวิธีปฏิบัติในการขอบคุณที่ใช้โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทย ประการที่สองเพื่อสำรวจความเหมือนและความแตกต่างของกลวิธีที่ใช้ในการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณระหว่างนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่และนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ เมื่อจำแนกตามอายุ เพศ การศึกษา และสัญชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นชาวต่างชาติจำนวน 60 คนเป็นผู้ให้ข้อมูล โดยแบ่งออกเป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ จำนวน 30 คน และนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบสนทนาปลายเปิด ซึ่งประกอบด้วยสถานการณ์ของการขอบคุณ 5 สถานการณ์ และการตอบรับการขอบคุณ 5 สถานการณ์ การตอบรับที่ได้จะนำมาลงรหัสตามกลวิธีการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ และค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 1.มีการใช้กลวิธีในการขอบคุณภาษาอังกฤษ 8 กลวิธี ในอุตสาหกรรมบริการของประเทศไทย กลวิธีดังกล่าวนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ใช้สูงที่สุด รองลงมาคือ นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ กลวิธีทางวัจนกรรมของทั้งสองกลุ่มที่ใช้มาก 3 อันดับแรกของทุกสถานการณ์คือ การแสดงความซาบซึ้ง การชมเชยและการแสดงความประหลาดใจและความยินดี 2.มีการใช้กลวิธีในการตอบรับการขอบคุณภาษาอังกฤษ 3 กลวิธี ในอุตสาหกรรมการบริการของประเทศไทย กลวิธีดังกล่าวนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ใช้สูงที่สุดรองลงมาคือ นักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ กลวิธีทางวัจนกรรมของทั้งสองกลุ่มที่ใช้มาก อันดับแรกของทุกสถานการณ์คือ การยอมรับความรู้สึกซาบซึ้งและผ่อนคลายความรู้สึกยุ่งยากวุ่นวายของผู้พูด การแสดงว่าเป็นการกระทำที่น่ายินดี และการปฏิเสธในความจำเป็นในการขอบคุณ 3.เมื่อเปรียบเทียบกลวิธีทั้งสองกลุ่มพบว่า มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในการใช้กลวิธีการขอบคุณโดยใช้ภาษาอังกฤษในแต่ละสถานการณ์ อย่างไรก็ตามการใช้กลวิธีของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่มีความเด่นชัดกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ 4.เมื่อเปรียบเทียบกลวิธีทั้งสองกลุ่มพบว่า มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในการใช้กลวิธีการขอบคุณโดยใช้ภาษาอังกฤษในแต่ละสถานการณ์ อย่างไรก็ตามการใช้กลวิธีของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่มีความเด่นชัดกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการพัฒนาสื่อสารข้ามวัฒนธรรม งานวิจัยนี้ยังได้รับการคาดหวังให้เป็นแหล่งความรู้สำหรับเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวและพนักงานโรงแรมชาวไทย หรือ นักเรียนจ นักศึกษาที่ทำงานหรือเรียนเกี่ยวกับวัจนกรรม |
th_TH |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. |
en_US |
dc.title |
วัจนกรรมในการขอบคุณและตอบรับการขอบคุณโดยใช้ภาษาอังกฤษของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในอุตสาหกรรมบริการของประเทสไทย |
en_US |
dc.title.alternative |
SPEECH ACTS ENGLISH THANKING AND RESPONDING TO THANKS BY FOREIGN TOURISTS IN THAI HOSPITALITY INDUSTRY |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |