ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author สังเวียน, พิลาพันธ์
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:50:21Z
dc.date.available 2017-09-02T06:50:21Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/849
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการนิเทศภายในประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูและความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารและครู จำนวน 335 คนเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามตามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดย แบบสอบถามด้านการนิเทศภายใน มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 1.969 - 4.025 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .901 และแบบสอบถามด้านประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 2.049 - 3.630 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .961สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการนิเทศภายในโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการพัฒนาวิชาชีพ รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการให้ความช่วยเหลือครูโดยตรง 2.ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเป็นคนมีความสุข รองลงมาคือ ด้านการเป็นคนดี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการเป็นคนเก่ง 3.ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู พบว่า การนิเทศภายในโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู อยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความสัมพันธ์สูงสุดกับประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูคือ ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ มีส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์ต่ำสุด คือ ด้านการช่วยเหลือครูโดยตรง th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับประสิทธิผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Relationship between Internat Supervision and Effectiveness of Teachers' Learning Management in Schools under the Office of Primary Education Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics