ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการบริหารเสริมพลังอำนาจครูให้สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษในการสอนเนื้อหาวิชาหลักของโรงเรียนมาตรฐานสากล

Show simple item record

dc.contributor.author ประนอม, ไชยวิชิต
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:47:17Z
dc.date.available 2017-09-02T06:47:17Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/844
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องรูปแบบการบริหารการเสริมพลังอำนาจครูให้สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษในการสอนเนื้อหาวิชาหลักของโรงเรียนมาตรฐานสากลครั้งนี้ มีความมุ่งหมายหลักเพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารการเสริมพลังอำนาจครูให้สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษในการสอนเนื้อหาวิชาหลักของโรงเรียนมาตรฐานสากล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนมาตรฐานสากล ระดับมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือศูนย์เครือข่ายการนิเทศการมัธยมศึกษา 14 (ศน.ม14 ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) จำนวน 27 โรงเรียนซึ่งได้จากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1.การศึกษาข้อมูลเพื่อร่างรูปแบบ ดำเนินการ 3 วิธี ได้แก่ 1) ศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ หลักการ ทฤษฎีจากตำรา เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) สำรวจความต้องการเกี่ยวกับการเสริมพลังอำนาจของครูให้สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษในการสอนเนื้อหาวิชาหลักจากโรงเรียนมาตรฐานสากล 27 โรงเรียน 3) โรงเรียน 2. การร่างรูปแบบการบริหารการเสริมพลังอำนาจครูให้สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษในการสอนเนื้อหาวิชาหลักของโรงเรียนมาตรฐานสากล โดยวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในขั้นตอนแรก 3.การประเมินร่างรูปแบบที่ได้จากขั้นตอนที่ 2 โดยวิธีการสนมนากลุ่ม กำหนดผู้ร่วมสนทนาจำนวน 10 คน และ 4.การประเมินความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้ในโรงเรียนมาตรฐานสากลโดยการตอบแบบประเมิน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการสร้างรูปแบบการบริหารการเสริมพลังงานอำนาจครูให้สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษในการสอนเนื้อหาวิชาหลักของโรงเรียนมาตรฐานสากลมีองค์ประกอบ 4 ด้านดังนี้ 1. ปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย 4 ด้านย่อย ได้แก่ การนำองค์กร (Leadership) การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) การมุ่งเน้นบุคลากร (Faculty and Staff Focus) และการจัดการทรัพยากรและเทคโนโลยี (Resources and technology Management) 2. กระบวนการประกอบด้วย 3 ด้านย่อย ได้แก่ การจัดกระบวนการ (Process Management) กระบวนการเสริมพลังอำนาจครู (Process Management) และกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (Learning and Teaching Process) 3. ผลลัพธ์ ประกอบด้วย 2 ด้านย่อย ได้แก่ การเน้นผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Student and Stakeholder Focus) และการจัดการผลลัพธ์ (Performance Results Management) 4. ข้อมูลป้อนกลับ ประกอบด้วย 2 ด้านย่อย ได้แก่ การให้ข้อมูลป้อนกลับและการจัดการความรู้ (Feedback and Knowledge Management ) และการจัดการข้อมูลสารสนเทศ (Information Technology Management) ผลการประเมินความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้ในโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่ามีความเป็นไปได้ในระดับมากทุกด้าน th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ en_US
dc.title รูปแบบการบริหารเสริมพลังอำนาจครูให้สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษในการสอนเนื้อหาวิชาหลักของโรงเรียนมาตรฐานสากล en_US
dc.title.alternative An Administration Model Empowering Teachers to Integrate English in Teaching Content Subjects of World-Class Standard Schools en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics