Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ด้วยกระบวนการจัดการจัดเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติของนักเรียนชั้นเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะด้วยกาารเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ และกลุ่มรตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรียนกลันทาพิทยาคม จำนวน 20 คนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โดนใช้วิธีการสุมแบบกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าคะแนนที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจําวัน ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบแสดงบทบาทสมมุติของนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.75 / 84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมุติมีผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมุติอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การสื่อสารภาษาอังกฤษ การแสดงบทบาทสมมุติ