ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาคู่มือการประเมินสมรรถนะบุคลากรศูนย์พึ่งได้

Show simple item record

dc.contributor.author วัชราภรณ์, หุนตระนี
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:42:00Z
dc.date.available 2017-09-02T06:42:00Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/836
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ค้นหาสมรรถนะของบุคลากรศูนย์พึ่งได้ 2) เพื่อพัฒนาคู่มือการประเมินสมรนรถนะของบุคลากรศูนย์พึ่งได้และ 3) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำคู่มือไปปฏิบัติการวิจัยครั้งนี้ ดำเนินการศึกษาตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสมรรถนะบุคลากรพึ่งได้ ด้วยเทคนิค EDFR (Ethnographic Delphi Future Research) โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 17 คน ระยะที่ 2 กำหนดข้อรายการพฤติกรรมบ่งชี้สมรรถนะโดยการสนทนากลุ่มมีผู้เข้าร่วมสนทนาจำนวน 9 คน นำข้อรายการบ่งชี้สมรรถนะสร้างแบบประเมินสมรรถนะแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับและตรวจสอบความถูกต้อง โดยผู้เชี่ยวชาญ 3 คน สร้างคู่มือการประเมินสมรรถนะบุคลากรศูนย์พึ่งได้ ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์ของการประเมินสมรรถนะ ส่วนที่ 2 คำแนะนำในการใช้คู่มือ ส่วนที่ 3 แบบประเมินสมรรถนะ ส่วนที่ 4 สรุปผล การประเมินสมรรถนะและแนวทางการพัฒนา ตรวจสอบความเป็นไปได้ในการนำคู่มือไปใช้โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ระยะที่ 3 ศึกษาความเป็นไปได้ในการนำคู่มือไปปฏิบัติ โดยหัวหน้างานและผู้ปฏิบัติงานศูนย์พึ่งได้ จำนวน 46 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถนะบุคลากรศูนย์พึ่งได้ประกอบด้วย 2 ด้าน จำนวน 20 สมรรถนะ ดังนี้ 1.1. สมรรถนะทั่วไป จำนวน 14 สมรรถนะ ประกอบด้วย 1)ความรู้เรื่องบทบาทหน้าที่ของศูนย์พึ่งได้ 2) ความรู้เรื่องการซักประวัติการคัดกรอง 3) ความรู้เรื่องตรวจร่างกาย 4) ความรู้เรื่องการบันทึกข้อมูลการให้บริการ 5) ความรู้เรื่องการประเมินครอบครัว 6) ความรู้เรื่องการประเมินความปลอดภัยและการป้องกันการถูกกระทำซ้ำ 7) ความรู้เรื่องการประเมินความรุนแรงด้านจิตใจ 8) ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 9) ความรู้และทักษะการให้คำปรึกษาเบื้องต้น 10) ความรู้เรื่องการประสานงานเครือข่าย และการส่งต่อ 11) ความรู้เรื่องการทำงานของสหวิชาชีพ 12) ความรู้เรื่องการจัดการรายกรณี 13) ความรู้เรื่องการประชุมศึกษารายกรณี และ 14) ความรู้เรื่องการป้องกันละเฝ้าระวัง ความรุนแรงในชุมชน 1.2.สมรรถนะเฉพาะทางจำนวน 6 สมรรถนะ ประกอบด้วย 1) ความรู้เรื่องกรอบความคิด เรื่องอำนาจ 2) ความรู้เรื่องความเป็นเพศ หรือ เพศภาวะ 3) ความรู้เรื่องเพศวิถี 4) ความรู้เรื่องโครงสร้างความรุนแรงบนฐานความเป็นเพศ 5) ความรู้เรื่องลักษณะของผู้ประสบความรุนแรงบนพื้นฐานความเป็นเพศและ 6) ความรู้และทักษะการให้การปรึกษาแบบฟื้นฟูอำนาจศักยภาพ 1. ผลของการพัฒนาคู้มือการประเมินสมรรถนะบุคลากรศูนย์พึ่งได้ เมื่อผ่านการตรวจสอบพบว่า คู่มือการประเมินสมรรถนะบุคลากรศูนย์พึ่งได้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับสูง 2.ผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำคู่มือการประเมินสมรรถนะบุคลากรศูนย์พึ่งได้ไปปฏิบัติพบว่า คู่มือการ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ en_US
dc.title การพัฒนาคู่มือการประเมินสมรรถนะบุคลากรศูนย์พึ่งได้ en_US
dc.title.alternative The Development of Personal Competency Evaluation Manual of One Stop Crisis Centers en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics