Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 2) เพื่อวิเคราะห์การเรียนการสอนออนไลน์ที่เหมาะสมกับนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์พื้นฐานในชีวิตประจำวัน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อนโยบายการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ระดับมาก ร้อยละ 36.7 และระดับปานกลาง ร้อยละ 56.7 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัย ด้วยโปรแกรม LMS ระดับปานกลาง ร้อยละ 40.0 และระดับปานกลาง ร้อยละ 50.0 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนออนไลน์ระดับมาก ร้อยละ 60.0 และระดับปานกลาง ร้อยละ 10.0 นักศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนระดับมาก ร้อยละ 50.0 และระดับปานกลาง ร้อยละ 26.7