ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม บ้านโนนศิลา ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author อัญธารา, ชัยสุวรรณ์
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:34:27Z
dc.date.available 2017-09-02T06:34:27Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/829
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหมบ้านโนนศิลา ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน คือ ด้านการจัดการ ด้านการผลิต ด้านการตลาด และด้านการบริหารการเงิน กลุ่มตัวอย่างแยกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก ได้แก่ คณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม บ้านโนนศิลา ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งสิ้นจำนวน 35 คน และกลุ่มสองได้ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์อีก จำนวน 10 คน ประกอบด้วย ประธาน จำนวน 1 คน คณะกรรมการ จำนวน 3 คน และสมาชิก จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 2 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ได้ 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.9723 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการสัมภาษณ์ โดยใช้วิธีอุปมามาวิเคราะห์ ส่วนผลจากการวิจัยที่ใช้แบบสอบถาม พบว่า 1.การศึกษาการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม บ้านโนนศิลา ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารการเงิน อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนนอกนั้นอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่สูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้ ด้านการผลิต ด้านการจัดการ ด้านการบริหารการเงิน ด้านการตลาด ตามลำดับ 2.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์ ผลการวิเคราะห์สัมภาษณ์ พบว่ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม บ้านโนนศิลา ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ไม่พบปัญหาเกี่ยวกับด้านการจัดการ เพราะกลุ่มมีการมอบหมายหน้าที่และกำหนดความรับผิดชอบให้แก่สมาชิก โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ รับผิดชอบด้นการเงิน กลุ่มมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเป็นค่าแรง ค่าวัตถุดิบ มีการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย โดยมีประธานกลุ่มเป็นผู้ดูแล เงินที่ได้จากการขายแล้วหักค่าใช้จ่ายจะเก็บไว้ในการจัดแสดงสินค้าที่เป็นค่าเช่าในการแสดงสินค้ามีราคาสูง ด้านการผลิตมีปัญหา คือ สินค้าบางอย่างที่ลูกค้าต้องการมีรูปแบบแปลกใหม่ ทำให้ผลิตสินค้าโดยใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้การผลิตล่าช้า สำหรับการช่วยเหลือ อยากให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจัดฝึกอบรมให้ความรู้ และจัดโครงการไปทัศนศึกษาดูงานกลุ่มธุรกิจชุมชนอื่นในลักษณะคล้ายคลึงกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.title การศึกษาการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม บ้านโนนศิลา ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A STUDY OF THE OPERATIONS OF AGRICULTURE AND COMMUNITY ENTERPRIRE HOUSEWIVES PRODUCING THAI SILK PRODUCTS AT NONSILA VILLAGE, THALUNGLEK SUBDISTRICT, MUANG DISTRICT, BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics