dc.contributor.author | เจ้าอธิการวรรณะ, นวลคนึง | |
dc.date.accessioned | 2017-09-02T06:31:19Z | |
dc.date.available | 2017-09-02T06:31:19Z | |
dc.date.issued | 2551 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/827 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความคิดเห็นและแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอประโคนชัยจังหวัดบุรีรัมย์ แบ่งออกเป็น 6 ด้านคือ ด้านหลักสูตร ด้านการเรียนการสิน ด้านการประเมินผลด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านอาคารสถานที่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พระสงฆ์อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 248 รูป ซึ่งได้มาจากการกำหนด ขนาดชองกลุ่มตัวอย่างตามตารางสัดส่วนของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำการสุ่มกลุ่มย่อยแบบชั้นภูมิเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น .9728 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของคณะสงฆ์อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เกี่ยวกับสภาพปัญหาการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าเมื่อดูภาพรวมแล้วอยู่ระดับปานกลาง ในการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ด้านหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ที่เหลืออยู่ในระดับปานกลาง 2.ความคิดเห็นของคณะสงฆ์อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าในการบริการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ด้านการเรียนการสิน ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านอาคารสถานที่ อยู่ในระดับมาก ที่เหลืออยู่ในระดับปานกลางเมื่อดูภาพรวมแล้วอยู่ระดับมาก 3.แนวทางแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า แนวทางแก้ไขปัญหาและข้อเสนอแนะเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ รัฐควรจัดสรรงบประมาณเป็นค่าตอบแทนครูผู้สอนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 34.62 รัฐควรจัดสร้างห้องเรียนพร้อมสื่อการสอนให้มีความพร้อม คิดเป็นร้อยละ 19.23 ควรมีการจัดหาหนังสือ แบบเรียนเกี่ยวกับหลักสูตรพระปริยัติธรรมแผนกธรรมให้มีประสบการณ์ที่หลากหลาย คิดเป็นร้อยละ 12 .31 ควรจัดให้มีการประเมินผลเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 10.77 ควรมีการจัดการเรียนการสินที่หลากหลาย คิดเป็นร้อยละ 10.00 ตามลำดับ | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยาบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | en_US |
dc.title | การศึกษาการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |