Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการใช้เกมค าศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ค าศัพท์
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุมตัวอยางที่ใชใน
การศึกษาคนควาครั้งนี้ เปนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 คือ หอง 5/3 มี จ านวนนักเรียน 35 คน โดยใช้วิธีสุ่ม
อย่างง่าย (Simple Random Sampling) การด าเนินการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 คาบ รวม 12 คาบๆ ละ
60 นาที และมีการทดสอบวัดผลการเรียนรู้ค าศัพท์ภาษาอังกฤษเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการสอนการ
ใช้เกมค าศัพท์ประกอบการสอน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ค าศัพท์ และแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
ค าศัพท์ 8 แผน ของนักเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard Deviation) และ T-Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เกมค าศัพท์ประกอบการเรียนการสอนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะค าศัพท์
ภาษาอังกฤษสูงกว่าร้อยละ 70
2. นักเรียนมีความรู้สึกชอบในกิจกรรมเกมค าศัพท์ที่ใช้ประกอบการสอนในระดับชอบมากทุกเกม
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมเกมค าศัพท์ที่ใช้ประกอบการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01