ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสำหรัรบนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลบ้านกรวด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author สุพัตรา, วงศ์จิระกิจ
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:22:28Z
dc.date.available 2017-09-02T06:22:28Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/819
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสำฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าสนและการเขียนคำควบก้ำกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลบ้านกรวด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 16 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการฝึกกิจกรรมฉบับรวม จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก โดยมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.22-061 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอยทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า ( Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าที่ (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 84.79/83.58 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านละเขียนคำควบกล้ำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสำหรัรบนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลบ้านกรวด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The Development of reading and writing cluster words exercises for Prathomsuksa 4 Students of Anuban Bangruad school, Bangruad District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics