dc.contributor.author |
สุพัตรา, วงศ์จิระกิจ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T06:22:28Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T06:22:28Z |
|
dc.date.issued |
2551 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/819 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสำฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าสนและการเขียนคำควบก้ำกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลบ้านกรวด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 16 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการฝึกกิจกรรมฉบับรวม จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก โดยมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.22-061 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอยทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า ( Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าที่ (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 84.79/83.58 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านละเขียนคำควบกล้ำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสำหรัรบนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลบ้านกรวด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of reading and writing cluster words exercises for Prathomsuksa 4 Students of Anuban Bangruad school, Bangruad District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |