dc.contributor.author |
สมพร, ศิลาไสล |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T06:20:44Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T06:20:44Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/816 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบระบบข้อมูลและสารสนเทศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 ที่มีต่อสภาพการดำเนินงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียน จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การอบรม และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 98 คน และครูผู้รับผิดชอบด้านระบบข้อมูลและสารสนเทศ จำนวน 98 คน รวมทั้งหมด 196 คน ได้จากการสุ่มจากกลุ่มประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครชซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาด ของ สถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยการทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test , F-test และนำไปเปรียบเทียบ เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหาร โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความคิดเห็นของครูผู้รับผิดชอบระบบข้อมูลและสารสนเทศ โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นเดียวกัน 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบระบบข้อมูลและสารสนเทศ เมื่อจำแนกตามตำแหน่ง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้รับผิดชอบระบบข้อมูลและสารสนเทศ ที่มีประสบการณ์ การผ่านและไม่ผ่านการอบรม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้รับผิดชอบระบบข้อมูลและสารสนเทศ ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน ขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ได้มีการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนเพื่อการบริหารและการปฏิบัติงานตามภารกิจทั้ง 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย การเก็บรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การจัดคลังข้อมูลและการนำข้อมูลไปใช้ มีข้อเสนอแนะที่เป็นปลายเปิด ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบระบบข้อมูลและสารสนเทศ เรียงตามลำดับ 5 อันดับแรก ดังนี้ 1) โรงเรียนควรมีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศ 2) โรงเรียนควรมีนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินงาน การจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศอย่างชัดเจน 3) ผู้บริหารควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นผู้ร่วมดำเนินงาน 4) ผู้บริหารและครูควรร่วมมือกันพัฒนาระบบข้อมูลและสารเทศ เพื่อนำไปพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน และ 5) โรงเรียนควรได้รับการช่วยเหลือเกี่ยวกับการดำเนินงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศจากหน่วยที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
สภาพการดำเนินงานการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
The operational state of data and information system provision in schools under buriram primary educational service area office 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |