dc.contributor.author |
ทัตธน, กาญจรัส |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T06:12:02Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T06:12:02Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/799 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของบุคลากรใน 5 ด้าน ได้แก่ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมและพัฒนา การป้องกันช่วยเหลือ และแก้ไข และการส่งต่อนักเรียน เพื่อเปรียบเทียบการบริการงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้ง 5 ด้าน จำแนกตามพื้นที่ และตำแหน่ง และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่าง 327 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 32 คน หัวหน้างาน จำนวน 32 คน และครูที่ปรึกษา จำนวน 263 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ เฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของบุคลากรโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีพื้นที่ต่างกัน โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการส่งเสริม และพัฒนาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 ตามความคิดเห็นของบุคลากร มีปัญหาสำคัญคือ ครุยังขาดความรุ้ความเข้าใจในด้านการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูที่ปรึกษาขาดข้อมูลนักเรียนที่มีปัญหาที่แท้จริงทำให้แก้ไขปัญหานักเรียนไม่ตรงจุด และครูมีภาระงานมากไม่มีเวลาให้คำปรึกษานักเรียน และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของบุคลากรที่สำคัญคือ ควรมีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ให้นักเรียนทำในเวลาว่างให้มากเพื่อป้องกันการจับกลุ่มของนักเรียน และควรลดงานเอกสารจากภายนอกให้ครูมีเวลากำกับจัดการเรียนในห้องเรียนให้มากขึ้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Administration of the Students' Help and Care System in Schools under Surin Primary Educational Service Area Office 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |