dc.contributor.advisor |
Akraphon Nuemaihom |
en_US |
dc.contributor.advisor |
Kampeeraphab Intanoo |
en_US |
dc.contributor.author |
พีรลักษณ์, รักษะประโคน |
|
dc.date.accessioned |
2021-11-16T02:51:15Z |
|
dc.date.available |
2021-11-16T02:51:15Z |
|
dc.date.issued |
2018 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7978 |
|
dc.description.abstract |
The objectives of this quantitative research were 1) to construct and determine the efficiency of mobile learning package on translation from English into Thai ability of higher level secondary school (grade 10-12) students with criterion set at 70/70, 2) to compare students' translation ability before and after learning by using mobile learning package, and 3) to investigate their satisfaction toward learning translation from English into Thai by employing the mobile learning package. The samples were 20 students, three of participants from grade 11 and 15 of participants were from grade 12. They were selected through purposive sampling technique. The instruments consisted of focus group discussion, pre-test and post-test, mobile learning package and satisfaction form. The statistics employed to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and dependent sample t-test. The findings were as follows: 1. The efficiency of mobile learning package on translation from English into Thai was 80.17/83.50 which was higher than the criterion set at 70/70. 2. The students' translation from English into Thai ability post-test mean score was higher than the pre- test mean score with statistically significant difference at .01 level. 3. The overall students' satisfaction toward learning translation from English into Thai through mobile learning translation was at very satisfied level. |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบความสามารถการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อการเรียนการแปลโดยใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 20 คน ที่เลือกเรียนวิชาชุมนุมนักแปลหน้าใหม่ (Newbie Translator) โรงเรียนกระเทียมวิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 33 โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการศึกษาพบว่า 1.แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.17/83.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เลือกเรียนวิชาชุมนุมนักแปลหน้าใหม่ มีความสามารถในการแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยหลังเรียนสู.กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เลือกเรียนวิชาชุมนุมนักแปลหน้าใหม่มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาชุดการเรียนรู้บนโทรศัพท์มือถือเพื่อพัฒนาความสามารถการแปลสำหรับ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาชุดการเรียนรู้บนโทรศัพท์มือถือเพื่อพัฒนาความสามารถการแปลสำหรับ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
en_US |
dc.title.alternative |
Development of Mobile Leaning Package for Improving Translation Ability for Higher Secondary School Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
English |
en_US |
dc.degree.level |
Master's Degree |
en_US |
dc.degree.name |
Master of Arts |
en_US |