ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor วินิรณี ทัศนะเทพ en_US
dc.contributor.advisor ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.author วัชรินทร์, รองชัยภูมิ
dc.date.accessioned 2021-11-16T02:29:34Z
dc.date.available 2021-11-16T02:29:34Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7965
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยในระยะนี้เป็นการศึกษาสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานและเปรียบเทียบการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 335 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.960 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบเอฟ (F - test) เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ส่วนระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 9 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.30) เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน องค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสำเร็จในการทำงาน ( = 4.37) รองลงมา คือ นโยบายและการบริหารงาน ( = 4.35) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ เงินเดือน ( = 4.23) 2. การเปรียบเทียบสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตาม วุฒิการศึกษา พบว่า โดยรวม และรายองค์ประกอบ ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ ในการทำงาน โดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่า องค์ประกอบเงินเดือน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และองค์ประกอบความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้นไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า ผู้บริหารควรมีการดำเนินการดังต่อไปนี้เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับครู ดังนี้ กำหนดนโยบายการบริหารสถานศึกษา จัดทำแผนงาน/โครงการให้สอดคล้องกับทิศทางการจัดการศึกษาและการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตน์ ส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนก้าวทันสื่อ เทคโนโลยี มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดตัวชี้วัดและวิธีการประเมินผลงาน ให้ครอบคลุมภาระงานโรงเรียน ยกย่อง ชมเชยครูและมอบรางวัลเมื่องานสำเร็จ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ให้ความเคารพผู้อาวุโส ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ระดมทรัพยากรจากชุมชน และ มีความศรัทธาในวิชาชีพ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title สภาพและแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Conditions and Guidelines for Supporting Work Motivation of School Administrators under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics