dc.contributor.advisor |
วินิรณี ทัศนะเทพ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศรีเพ็ญ พลเดช |
en_US |
dc.contributor.author |
วัชรินทร์, รองชัยภูมิ |
|
dc.date.accessioned |
2021-11-16T02:29:34Z |
|
dc.date.available |
2021-11-16T02:29:34Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7965 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน
ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยในระยะนี้เป็นการศึกษาสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานและเปรียบเทียบการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 335 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.960 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบเอฟ (F - test) เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ส่วนระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจ
ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
เขต 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 9 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.30)
เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน องค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
ความสำเร็จในการทำงาน ( = 4.37) รองลงมา คือ นโยบายและการบริหารงาน ( = 4.35)
ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ เงินเดือน ( = 4.23)
2. การเปรียบเทียบสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตาม
วุฒิการศึกษา พบว่า โดยรวม และรายองค์ประกอบ ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามประสบการณ์
ในการทำงาน โดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่า องค์ประกอบเงินเดือน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และองค์ประกอบความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้นไม่แตกต่างกัน
3. แนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า ผู้บริหารควรมีการดำเนินการดังต่อไปนี้เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับครู ดังนี้ กำหนดนโยบายการบริหารสถานศึกษา จัดทำแผนงาน/โครงการให้สอดคล้องกับทิศทางการจัดการศึกษาและการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตน์ ส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนก้าวทันสื่อ เทคโนโลยี มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดตัวชี้วัดและวิธีการประเมินผลงาน
ให้ครอบคลุมภาระงานโรงเรียน ยกย่อง ชมเชยครูและมอบรางวัลเมื่องานสำเร็จ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ให้ความเคารพผู้อาวุโส ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ระดมทรัพยากรจากชุมชน และ
มีความศรัทธาในวิชาชีพ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพและแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title |
สภาพและแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
Conditions and Guidelines for Supporting Work Motivation of School Administrators under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |