ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ หอมจันทร์ en_US
dc.contributor.advisor พัชนี กุลฑานันท์ en_US
dc.contributor.author นันทพร, จิตรจำลอง
dc.date.accessioned 2021-11-15T04:38:06Z
dc.date.available 2021-11-15T04:38:06Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7952
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและตรวจสอบความเที่ยงตรงของโมเดลปัจจัย ที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1,126 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ฉบับที่ 1 คะแนนการทดสอบระดับชาติ (O - NET)วิชาวิทยาศาสตร์ฉบับที่ 2 แบบสอบถามปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี 6 ตอนประกอบด้วยแบบสอบถามแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบสอบถามเจตคติต่อการเรียน แบบสอบถามพฤติกรรมการสอนของครู แบบสอบถามคุณภาพ การสอนของครู แบบสอบถามบรรยากาศในชั้นเรียน แบบสอบถามมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่.214-.510และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ มีค่าตั้งแต่ .851 -.872 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(CFA) การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง(SEM) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ที่พัฒนาขึ้น มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (x2= 64.112, df = 48, x2/df = 1.336, p = .059, CFI = .990, GFI = .990, RMSEA = .046 และ RMR = .032 ) 2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ปัจจัยที่มีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือเจตคติต่อการเรียน พฤติกรรมการสอนของครู คุณภาพการสอนของครู บรรยากาศในชั้นเรียน และมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง ซึ่งปัจจัยในโมเดลทั้งหมดสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้ร้อยละ 67.40 en_US
dc.description.abstract The purposes of this study were to develop and examine the validity of the model affecting the achievement and to study the factors influencing achievement of students of Prathomsueksa 6 Students that affect the achievement. The sample consisted of 1,126students under Nakhonratchasima Primary Education Service Area Office, the second semester of the academic year 2020, by the multi random sampling technique. Two instruments in this study were o-net national test results, and the rating scale of factors affecting learning achievement questionnaire comprising with 6 parts: Attitude toward leaning, achievement motivation, teaching behavior,teaching quality, atmosphere in the classroom, and Self-concept; with discriminating powers ranging .214 - .510and reliability of .851 - .872. The data were analyzed by mean, standard deviation, Confirmatory Factor Analysis (CFA), and Structural Equation Model (SEM). The research results revealed that: 1. The factor model of variables affecting the achievement of Learning Prathomsueksa 6 Students under Nakhonratchasima primary education service area office 7 was in congruence with the empirical data. (x^2= 64.112, df = 48, x^2/df = 1.336, p = .059, CFI = .990, GFI = .990, RMSEA = .046 and RMR = .032 ) 2. The factor directly affecting achievement learning was the achievement motivation. The factor affecting ambition both directly and indirectly was the attitude toward leaning, teaching behavior teaching quality atmosphere in the classroom, and Self-concept. All factors could indicate the variance of achievement learning with 67.40 percent. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 en_US
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 en_US
dc.title.alternative The Factors Influencing Science Achievement of Prathomsuksa 6 Students Under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 7 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline วิจัยและประเมินผลทางการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics