ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor เบญจพร วรรณูปถัมภ์ en_US
dc.contributor.author สุนิสา, สุขผล
dc.date.accessioned 2021-11-15T04:34:00Z
dc.date.available 2021-11-15T04:34:00Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7948
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ก่อนเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับหลังเรียนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิค ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนทัพราชวิทยา จังหวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 26 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ จำนวน5แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตเป็นแบบทดสอบ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.62 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 แบบทดสอบ วัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4ตัวเลือก จำนวน 15ข้อ มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.65 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5ระดับ จำนวน 20ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .052) ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title ผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังมโนทัศน์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative Effects of Learning Management on Chemical Basis of Life by Using 7E Learning Cycle Together with Concept Mapping Technique towards Learning Achievement and Analytical Thinking Abilities of Matthayomsuksa 4 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics