ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การวิเคราะห์จำแนกประเภทปัจจัยสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อผลการทดสอบระดับชาติ (O - NET) สูงและต่ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ หอมจันทร์ en_US
dc.contributor.advisor พัชนี กุลฑานันท์ en_US
dc.contributor.author พรประภา, รัตนทิพย์
dc.date.accessioned 2021-11-15T04:22:59Z
dc.date.available 2021-11-15T04:22:59Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7939
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) 2) เพื่อวิเคราะห์จำแนกประเภทปัจจัยสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานและ 3) เพื่อสร้างสมการจำแนกประเภทปัจจัยสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ส่งผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำนวนอย่างละ 40 คน จากโรงเรียน จำนวน 40 แห่ง โดยจำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานสูง ซึ่งวัดจากตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ 75 (P75) ขึ้นไป เป็นจำนวน 24 แห่ง และกลุ่มสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานต่ำ ซึ่งวัดจากตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ 25 (P25) ลงมา เป็นจำนวน 16 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี2 ชนิด คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบสอบถามมี 2ฉบับ ดังนี้1) ฉบับผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ .54 ถึง .92 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 2) ฉบับครูผู้สอน มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ .52 ถึง .80 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดย Independent sample t–testและการวิเคราะห์จำแนกประเภท (Discriminant Analysis) แบบขั้นตอน (Stepwise Method) โดยวิธีวิลค์แลมบ์ดา (Wilks’ Lambda) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 คือ การวัดผลประเมินผลการเตรียมการสอน วิธีการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างนักเรียน และสภาพอาคารสถานที่และห้องเรียน 2. การวิเคราะห์จำแนกประเภทปัจจัยสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลการทดสอบระดับชาติ สูงและต่ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2โดยตัวแปรที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาในสมการจำแนกประเภท 4ตัวแปร ซึ่งคัดเลือกจากตัวแปร 10 ตัวแปร เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การวัดผลประเมินผล การเตรียมการสอน วิธีการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างนักเรียน และสภาพอาคารสถานที่และห้องเรียนตัวแปรดังกล่าวนี้มีส่วนในการจำแนกประเภทสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อผลการทดสอบระดับชาติสูงและต่ำ ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และตัวแปรทั้งสองตัวนี้สามารถจำแนกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 100 3. สมการจำแนกประเภทในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ตามลำดับดังต่อไปนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y = -6.978-1.510(CON) -1.132(TEA) +2.086(MEA) + 2.257(PRE) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Zy = -.779(CON)-.589(TEA) + .877(PRE)+ 1.052(MEA) en_US
dc.description.abstract This research aims to 1) study factors affecting Ordinary National Educational Test (O-NET), 2) to conduct the discriminant analysis the basicschool factors affecting Ordinary National Educational Test (O-NET), and 3) to construct the discriminant equation of Ordinary National Educational Test (O-NET) of grade 6 students of Buriram Primary Educational Service Area Office 2. The sample consisted of 40 school administrators and 40 teachers, selected from 40 schools, divided intotwo groups: 24 schools with the high scores of Ordinary National Educational Test (O-NET) at 75 percentile (P75) and 16 schools with the low scores of Ordinary National Educational Test (O-NET) at 25 percentile (P25). Research instruments were two types: in-depth interview and 2 questionnaires, 1) consisting for School administrator having discriminating power (rxy) ranging from .54 to .92 with statistical significance of .05 and an overall reliability of .98 and 2) consisting for teacher having discriminating power (rxy) ranging from .52 to .80 with statistical significance of .05 and an overall reliability of .93Statistics used in data analysis were percentage, mean, S.D., t-test and Wilks’s Lambda’s stepwise method was employed in Discriminant Analysis. The research results were as follows: 1) Factors affecting Ordinary National Educational Test (O-NET) results ware terms of Evaluation measurement, Teaching preparation, Different teaching methods and Building conditions. 2) The finding of the study revealed that the prathomsuksa6 student’s scores could be respectively discriminated only 4 factors from 10 factors in terms of Evaluation measurement, Teaching preparation, Different teaching methods and Building conditions factors was statistically significant at .05 with its accuracy discriminated group of 100% 3) The discriminated equations in raw-score and standard-score forms could be showed as follows : Raw score of predicting equation Y = -6.978-1.510(CON) -1.132(TEA) +2.086(MEA) + 2.257(PRE) Standard score of predicting equation Zy = -.779(CON)-.589(TEA) + .877(PRE)+ 1.052(MEA) en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การวิเคราะห์จำแนกประเภทปัจจัยสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อผลการทดสอบระดับชาติ (O - NET) สูงและต่ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title การวิเคราะห์จำแนกประเภทปัจจัยสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อผลการทดสอบระดับชาติ (O - NET) สูงและต่ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Discriminant Analysis of Basic Schools Factors Affecting Ordinary National Educational Test (O-NET) For High and Low Scores of Prathomsuksa 6 Students, Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline วิจัยและประเมินผลการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics