ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33

Show simple item record

dc.contributor.advisor ราชัย บุณยรัตผลิน ฉ่ำทรัพย์ en_US
dc.contributor.advisor ฐิตาภรณ์ เวียงวิเศษ en_US
dc.contributor.author พระวาณิช, เร่คลอง
dc.date.accessioned 2021-11-15T04:15:25Z
dc.date.available 2021-11-15T04:15:25Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7934
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักการประเมินผลแบบ อิงเกณฑ์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่เรียนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มาแล้ว ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 577 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา จำนวน 1 ฉบับ การพัฒนาแบบทดสอบดำเนินการโดยให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา แล้วดำเนินการทดสอบ 3 ครั้ง ทดสอบครั้งที่ 1 - 2 เพื่อหาค่าอำนาจจำแนกและค่าความยากคัดเลือกและปรับปรุงข้อสอบ ครั้งที่ 3 เพื่อหาค่าอำนาจจำแนกและค่าความยาก คำนวณค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างตามวิธีของคาร์เวอร์ (Carver Method) ค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของโลเวทท์ (Lovett) และคะแนนจุดตัดตามวิธีของเบอร์ก (Berk) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 60 ข้อ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมเท่ากับ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.67 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.69 มีค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างเท่ากับ 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 3.คะแนนจุดตัดของแบบทดสอบรายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่1 จำนวน 60 ข้อ มีคะแนนจุดตัดเท่ากับ 27 คะแนน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 en_US
dc.title การพัฒนาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 en_US
dc.title.alternative The development of achievement tests in Buddhism subject for Mathayomsuksa 1 Students Under the Secondary Educational Service Area Office 33 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline วิจัยและประเมินผลการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics