dc.contributor.advisor |
โกวิท วัชรินทรางกูร |
en_US |
dc.contributor.advisor |
พัชนี กุลฑานันท์ |
en_US |
dc.contributor.author |
อัญมณี, พิทึกทักษ์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-11-15T03:54:51Z |
|
dc.date.available |
2021-11-15T03:54:51Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7927 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมาในครั้งนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1ครูของโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2560 ได้จากการสุ่มตัวอย่างประชากร โดยใช้การกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกนได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 337 คน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมา โดยมีเนื้อหา 5 ด้าน ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมา เป้าหมายคือ ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ระดับมาก 1 ด้าน นอกนั้นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวัดผลและประเมินผลเทียบเคียงมาตรฐานสากล รองลงมาคือด้านการพัฒนาหลักสูตร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการจัดการศึกษา ปัญหาโดยใช้หลักวงจรการบริหารคุณภาพ PDCA ใช้กระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ช่วยในการวัดผลและประเมินผล ประเมินจากสภาพจริง โดยเน้นการวัดผลที่หลากหลาย ครอบคลุมสาระและธรรมชาติผู้เรียน ปรับปรุงการวัดผลประเมินผลให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน ประชุม ชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่ผู้พัฒนาหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากลก่อนทำการพัฒนาหลักสูตร การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากสภาพและความต้องการของสังคม ศักยภาพของโรงเรียน และหลักสูตรแกนกลางเพื่อ ห้ำมาพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล วิเคราะห์ปัญหาในการใช้หลักสูตรในปีการศึกษาที่ผ่านมา แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาหลักสูตรต่อไป พัฒนาหลักสูตรที่หลากหลายเพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียน โดยตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น โดยเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตรโรงเรียน ประชุมชี้แจงกำหนดแนวปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันในการดำเนินการวิจัยในแต่ละปีการศึกษาอย่างชัดเจน กระตุ้นให้ครูคิดนวัตกรรมการสอนเป็นของตัวเอง รู้จักประยุกต์นวัตกรรมของคนอื่นหรือวิชาอื่นมาใช้ในวิชาตนเองแล้วนำไปเผยแพร่ มีการกำกับ ติดตามการทำวิจัยให้ต่อเนื่องอยู่เสมอ มีการแลกเปลี่ยนวิจัยเพื่อให้เกิดแนวคิดสร้างสรรค์ในการทำวิจัยมากขึ้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมา |
en_US |
dc.title |
การศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดนครราชสีมา |
en_US |
dc.title.alternative |
A study of problems and academic management approach for world-class standard schools in Nakhon Ratchasima Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |