ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor เบญจพร วรรณูปถัมภ์ en_US
dc.contributor.author วรลักษณ์ สุขกลาง
dc.date.accessioned 2021-11-15T03:31:43Z
dc.date.available 2021-11-15T03:31:43Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7916
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 70/702) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 33) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดงบังซับสมบูรณ์ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 21คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนซึ่งมีนักเรียนคละความสามารถเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3จำนวน 6เล่ม3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและ4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/ E2และ E.I. การทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.32/74.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ดัชนีประสิทธิผลจาการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5956 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น0.5956 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.56 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.description.abstract The purposes of this research were1) to study the efficiency of the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students to meet the criteria set of 70/70, 2) to compare the learning achievement before and after learning through the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students, 3) to investigate the effectiveness index of learning through the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students; and 4) to explore the satisfaction of the students towards learning through the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students. The samples were 21 students Prathomsuksa 3 from Bandongbang subsomboon School, Nonsuwan district, Buriram Province, selected by using cluster random sampling technique. The research instruments were : 1) 6skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students, 2) 6 lesson plans of the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students, 3) a 30 – item learning achievement test of the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students which comprised of 4 multiple – choice ; and 4) a 5 – rating scale questionnaire concerning the students’ satisfaction towards learning through the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, E1 / E2 and E.I. The hypothesis was tested by using the dependent samples t-test. The results of the study were as follows: 1. The efficiency of the skill practice exercisesentitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 studentswas 76.32/74.76 which was higher than the criteria set of 70/70. 2. The learning achievement of the students after using the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students was higher than that before using with statistically significant difference at the level of .01. 3. The effectiveness index of learning by using the skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 studentswas 0.5956 which meant that the learning achievement increased 0.5956, or considered as 59.56 %. 4. The satisfaction of the students towards learning by using skill practice exercises entitled “Multiplication” by using cooperative learning TAI technique for Prathomsuksa 3 students as a whole was at the highest level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title.alternative The Effects of Implementing Skill Practice Exercises Entitled “Multiplication” by Using Cooperative Learning TAI Technique for Prathomsuksa 3 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics