ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ธนพล, รามฤทธิ์
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:07:41Z
dc.date.available 2017-09-02T06:07:41Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/789
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอนและงานวิชาการ ด้านงานบริการและกิจการนักศึกษา ด้านงานอำนวยการและงานสนับสนุน และด้านงานจัดตั้งและบริการระบบเครือข่าย ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักศึกษาในวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์และเพื่อเปรียบเทียบบทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและนักศึกษาในแต่ละหน่วยจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากรโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง385 คน แล้วทำการสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มี 3 ลักษณะคือแบบตรวจ สอบรายการ (Checklists) แบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับและแบบปลายเปิด (Open-ended Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 1.767 ถึง 3.317 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .9785 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยการวิเคราะห์ใช้ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis o Variance) หรือ F-test และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการของเซฟเฟ่ (Scheffe’s Mcthod) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักศึกษาวิทยาลับชุมชนบุรีรัมย์ที่มีต่อบทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อกรพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามหน่วยจัดการศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับบทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ขาดโอกาสทางการศึกษาในจงหวัดบุรีรัมย์ ด้านการจัดการเรียนการสอนและงานวิชาการ ได้แก่ ควรมีการจัดหาหนังสือที่ดีทันสมัยเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและอาจารย์ได้ศึกษาเพิ่มเติมอย่างเพียงพอ ด้านงานบริการและกิจกรรมนักศึกษา ได้แก่ ควรมีกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอันดีงาน ด้านงานอำนวยการและงานสนับสนุนได้แก่ ควรมีการจัดหาวัสดุอุปกรณ์เพียงพอและมีคุณภาพสำหรับการจัดการเรียนการสอ และด้านงานจัดตั้งและบริการระบบเครือข่าย ได้แก่ ควรเพิ่มจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการค้นคว้าข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี en_US
dc.title บทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative บทบาทของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ต่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ แก้ไข TitleAlternative The Roles of Buriram Community College for Developing Inferior Eductional Opportunity People in Buriram en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics