ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานกรประเมินคุณภาพภายนอก

Show simple item record

dc.contributor.author สุริยา, ศิริสอน
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:07:13Z
dc.date.available 2017-09-02T06:07:13Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/787
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาการบริหารงานของผู้บริหาร โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์ มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกจำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารงานและขนาดโรงเรียน ตามกรอบแนวคิด จำนวน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานด้านครูและมาตรฐานด้านผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 265 คนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่า t และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดี่ยว ผลการวิจัยพบว่า 1.การบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านรายด้านพบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานด้านครู โดยรวมอยู่มนระดับมากส่วนมากมาตรฐานด้านผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับกลาง 2.การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก มีดังนี้ 2.1 จำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก ดั้งนี้ 3.1มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน 1)ควรส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 2)ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการทำงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และ 3) ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 3.2 มาตรฐานด้านครู 1)ควรส่งเสริมให้มีการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ2)ควรจัดองค์กรการบริหารอย่างเป็นระบบ และ 3)ควรมีการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 3.3มาตรฐานด้านผู้บริหาร1)ควรบริหารการศึกษาแบบประชาธิปไตย 2)ควรส่งเสริมให้ครูได้รับการอบรมอย่างต่อเนื่อง และ3)ควรมีการส่งเสริมให้มีการประเมินผลตามสภาพจริง
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การศึกษาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานกรประเมินคุณภาพภายนอก en_US
dc.title.alternative A Stud of Buriram primary Schools Administrators' Administration in accordance with Standard Criterion of External Quality Assessment en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics