dc.contributor.author |
กว้าง, ไปหนี้ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T06:06:51Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T06:06:51Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/786 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู จำแนกตามสภาพของโรงเรียนใน 3 ด้าน คือ ด้านการบริหาร ด้านการสอน และด้านช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 449 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด โดยแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่ามีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.070 ถึง 8.609 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.982 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ Dependent Samples t-test ที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน และ F-test การเปรียบเทียบนายคู่ในแต่ระด้านโดยวิธีการเชฟเฟ่ กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูทีมีต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวม และ รายด้านอยู่ในระดับปลานกลาง 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูทีมีต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยร่วมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความคิดเห็นของข้อเสนออื่นๆ ของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับมีต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ได้แก่ ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน ครูควรใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนมากขึ้น และครูในทุกกลุ่มสาระควรนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการจัดกิจกรรการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
STATE OF USING INFORMATION TECHNOLOGY FOR EDUCATION IN SCHOOL UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONL SERVICE AREA OFFICE 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |