ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ข้อเสนอเชิงนโยบายกรผลิตครูของคณะครุศาสตร์ มหาวทิยาลัยราชภัฏในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Show simple item record

dc.contributor.author ละออง, ภู่เงิน
dc.date.accessioned 2017-09-02T06:04:26Z
dc.date.available 2017-09-02T06:04:26Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/782
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการ ผลิตครูของคณะครุศาสตร์ และพัฒนาเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายการผลิตครูของคณะครุศาสตร์ มหาลัยราชภัฏในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีความครอบคลุม ความเหมาะสม ความสอดคล้อง ความชัดเจน ความมีประโยชน์ และความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 การยกร่างข้อเสนอเชิงนโยบาย ประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร การวิจัยเชิงสำรวจ และการยกร่างข้อเสนอเชิงนโยบาย และระยะที่ 2 การพัฒนา ร่างข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยการวิจัยจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 ชุด และการประชุมสนทนากลุ่ม คณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์หนึ่งแห่ง เพื่อให้ได้รับการยืนยันว่าเป็นข้อเสนอเชิงนโยบาย ตามเกณฑ์การเป็นนโยบายที่ดี ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพปัจจุบันการผลิตครู โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการ ปฏิบัติสูงสุด คือ ด้านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู รองลงมาคือด้านการพัฒนาคณาจารย์และ บุคลากรสายสนับสนุน ส่วนด้านที่มีการปฏิบัติต่ำสุด คือ ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือใน การผลิตครู 2. ปัญหาการผลิตครูที่มีลำดับสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ จำนวนการรับนักศึกษา ในแต่ละปีมากเกินไป การขาดแคลนสถานที่และอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา ภาคปฏิบัติ นักศึกษามีจำนวนมากเกินไป ทำให้ไม่สามารถนิเทศการสอนได้อย่างทั่วถึง อาจารย์ ผู้สอนมีชั่วโมงสอนและภาระงานด้านอื่นๆ มากเกินไป อาจารย์ไม่ให้ความสำคัญกับการสร้าง เครือข่ายความร่วมมือกับโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขาดแคลนสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมนักศึกษา 3. แนวทางการผลิตครูที่มีลำดับสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ การคัดเลือก นักศึกษาเข้าเรียนโดยเน้นคุณสมบัติเป็นคนเก่ง ดี และมีใจรักในวิชาชีพครู ควรจัดสรรงบประมาณ เพื่อจัดหาอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการให้เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา พัฒนาระบบการนิเทศและให้ ความสำคัญกับการนิเทศนักศึกษา ปรับปรุงระเบียบการศึกษาต่อเพื่อให้สามารถลาศึกษาต่อได้ ทั้งภาคปกติและภาคพิเศษโดยได้รับเงินเดือนและทุนการศึกษา ควรประสานงานในเชิงรุกกับทุก ฝ่ายเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการผลิตครูให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และควรจัดหาสถานที่ในการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา 4. ข้อเสนอเชิงนโยบายการผลิตครูของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ มีโครงสร้างข้อเสนอเชิงนโยบายการผลิตครู แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ หลักการ วัตถุประสงค์ และประเด็นนโยบาย ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้าน คือ การวางแผนการ ผลิตครู ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ด้านการ พัฒนาคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน และด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการผลิตครู โดยมีมาตรการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น จำนวน 42 มาตรการ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title ข้อเสนอเชิงนโยบายกรผลิตครูของคณะครุศาสตร์ มหาวทิยาลัยราชภัฏในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ en_US
dc.title.alternative THE PROPOSED POLICY FOR TECHER PRODUCTION IN THE FACULTIES OF EDUCATION OF RAJABHAT UNIVERSITYIES IN THE NORTHEAST en_US
dc.type Video en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics