dc.contributor.author |
อังคารพิสุทธ์, สยามประโคน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T06:04:13Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T06:04:13Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/781 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาบทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชศรีมา เขต 2 และเพื่อเปรียบเทียบบทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชศรีมา เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตามตำแหน่ง ประสมการณ์ในการปฏิบัติงาน ขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้จำนวน 405 คน เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 107 คน ครูผู้ช่วย จำนวน 298 คนโดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกนแล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8620 สถิติที่ใช่ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดลองค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชศรีมา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน เรียงตามอันดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน ด้านการให้การยอมรับนับถือครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน ด้านการมีความรับผิดชอบต่อครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน และอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการให้ความสำคัญกับการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จของงานวิจัยในชั้นเรียน ตามลำดับ 2.ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ที่มีประสบการณ์การณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันมีความคิดเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้านจะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.ผู้บิหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสิมา เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน 5.ผู้บริหารและครูผู้สอนได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสิมา เขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุดของแต่ละด้านคือ ผู้บริหารต้องสามารถวิเคราะห์ วางแผน กำหนดเป้าหมายและชี้แจงการวิจัยในชั้นเรียนให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ควรให้เกียรติและยกย่องครูที่ลงมือในการทำวิจัยและถือว่าผู้มีความตั้งใจในการแก้ปัญหาที่แท้จริงสมควรให้การยอมรับ ควรจัดสรรงบประมาณให้แก่ครูผู้ช่วยทำงานวิจัยผู้บริหารควรมีส่วนร่วมในการทำงานวิจัย และควรส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับครูผู้ทำวิจัย และ นำผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครูมาใช้ประกอบการพิจารณาความดีความชอบ เช่น ขั้นเงินเดือนตามลำดับ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยาบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
บทบาทการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |