ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมการเลือกตั้งทางการเมืองท้องถิ่นของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบุกระสัง อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor
dc.contributor.author ทัศนีย์, เสือประโคน
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:58:41Z
dc.date.available 2017-09-02T05:58:41Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/767
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมการเลือกตั้งทางการเมืองท้องถิ่นของประชาชน ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบุกระสัง อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านการรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ด้านการเมืองการเลือกตั้ง และด้านการติดตามตรวจสอบการเลือกตั้ง กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ ทาโร่ ยามาเน่ ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 370 คน แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปยังหมู่บ้านต่างๆ ตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตรส่วนประมาณค่า 6 ระดับ และ แบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.9256 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมการเลือกตั้งทางการเมืองท้องถิ่นของประชาชน ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบุกระสัง อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง อยู่ในระดับปานกลาง นอกนั้นอยู่ในระดับน้อย โดยเรียงลำดับด้านที่มีต่ำเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้ ด้านการรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ด้านการเมืองการเลือกตั้ง และด้านการติดตามตรวจสอบการเลือกตั้งตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ การเลือกตั้งควรเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส่ และตรวจสอบได้ รองลงมา คือ ควรจะมีการส่งเสริมและสนับสนุนในการให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งแก่ประชาชนในท้องถิ่น และการเลือกตั้งควรที่จะเลือกผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีความรับผิดชอบและเสียสละ มากกว่าเหตุผลอื่นๆ ตามลำดับ
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมการเลือกตั้งทางการเมืองท้องถิ่นของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบุกระสัง อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Local Political Election participation of People in Bankrasang Sub-District administrative organization Nongki district, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics