ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author สาคร, ทองทิพย์
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:55:03Z
dc.date.available 2017-09-02T05:55:03Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/758
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาการพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ความคิดเห็นของบุคลากรในสามด้าน ได้แก่ ด้านการแต่งกาย ด้านความประพฤติ และด้านความรับผิดชอบ เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียนตามความเห็นของบุคลากรทั้งสามด้าน จำแนกตาม ตำแหน่ง ประสบการณ์ และ เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากร จำนวน 341 คน ได้มาโดยตารางกำหนดขนากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และวิธีการเชฟเฟ่ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียน ตามความเห็นของบุคลากร ที่เป็นผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวม รายด้าน และรายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นเรื่อง การประเมินผลระหว่างดำเนินกิจกรรมพัฒนาการแต่งกายของนักเรียน การสรุปผลการจัดกิจกรรมพัฒนาการแต่งกายของนักเรียนเป็นรายปี การจัดกิจกรรมพัฒนาการแต่งกายของนักเรียนเป็นประจำ การลงโทษที่แต่งกายผิดวินัยอย่างต่อเนื่อง และการประเมินผลระหว่างดำเนินกิจกรรมพัฒนาความประพฤติของนักเรียน อยู่นะดับปานกลาง และของบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่า 5 ปี ระหว่าง 5-10 ปี และมากกว่า 10 ปี โดยรวม รายด้านและรายข้อมูลอยู่ในระดับมาก 2. การพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียน ตามความเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งต่างกัน และประสบการณ์ต่างกัน และประสบการณ์ต่างกัน โดยรวม รายด้าน และรายข้อส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านความรับผิดชอบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และรายข้อ เรื่องการประเมินผลระหว่างดำเนินกิจกรรมพัฒนาการแต่งกานของนักเรียน การสรุปผลการจัดกิจกรรมพัฒนาการแต่งกายของนักเรียนเป็นรายปี การจัดกิจกรรมพัฒนาการแต่งกายของนักเรียน การประเมินผลระหว่างดำเนินกิจกรรมพัฒนาความรับผิดชอบของนักเรียนและการจัดกิจกรรมพัฒนาความรับผิดชอบของนักเรียนตามที่กำหนด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเรื่องการสรุปผลการจัดกิจกรรมพัฒนาการแต่งกายของนักเรียนเป็นรายปี การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติตามวินัย การกำหนดนโยบายความประพฤติของนักเรียนอย่างชัดเจน การสรุปผลการจัดกิจกรรมพัฒนาความรับผิดชอบของนักเรียนเป็นรายปี และการแต่งกรรมการดำเนินความรับผิดชอบของนักเรียนเป็นทางการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีปัญหาสำคัญ คือ นักเรียนแต่งกายไม่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน นักเรียนขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม และนักเรียนขาดวินัยในตนเอง และมีข้อเสนอแนะสำคัญ ได้แก่ การปลูกฝังระเบียบวินัยตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ควรฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ควรตรวจเครื่องแต่งกายนักเรียนทุกวันในตอนเช้าก่อนเข้าห้องเรียน และคูควรกำกับติดตามการปฏิบัติตามวินัยของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี en_US
dc.title การพัฒนาวินัยนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Development of Pupils' Discipline in School under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics