ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author กัณหา, โตสกุล
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:54:23Z
dc.date.available 2017-09-02T05:54:23Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/756
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด 3) หาแนวทางการบริหารงานงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 34 คน และครูผู้สอนจำนวน 335 คนได้จากการสุ่มจากประชากร ใช้ประชากรสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการประชุมระดมสมอง ได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 9 คน เครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบสอบถาม และวิธีการระดมสมอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการนิเทศ การเรียนการสอนส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพ การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ด้านบริหารหลังสูตร โรงเรียนมีการจัดอบรมให้ความรู้กับครู ในเรื่องหลังสูตรแกนกลาง หลังสูตรท้องถิ่น ก่อนสอนครูมีการศึกษาหลังสูตร จัดหาเอกสารหลักสูตรให้พร้อมส่วนกลางจัดงบประมาณเพื่อพัฒนาด้านความรู้การนำสูตรไปใช้ ให้แก่ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร สถานศึกษา สร้างความตระหนักให้เกิดกับทุกฝ่าย ด้านการจัดการเรียนการสอน ผู้บริหาร ครู ร่วมกันคิด วิเคราะห์ กำหนดตัวชี้วัดและผลเรียนที่คาดหวัง จัดทำแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการให้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมให้มีการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดในการจัดการเรียนการสอน ศึกษาเด็กเป็นรายบุคคล ด้านการนิเทศการเรียนการสอน โรงเรียนจัดให้มีการนิเทศอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องหลากหลายและเป็นระบบ มีปฏิทินการนิเทศ เน้นนิเทศทางตรง โดยให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือครู ไม่เป็นการตรวจสอบ ใช้การเยี่ยมชั้นเรียน การให้คำปรึกษา แนะนำ การประชุมเชิง ปฏิบัติการ จัดอบรมให้ความรู้ครู ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ด้านการวัดผลและประเมินผล โรงเรียนส่งเสริม ให้ครูได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางการวัดผลประเมินผลการเรียน นำผลการสอบแต่ละครั้งไปใช้ประโยชน์โดยตรงและโดยอ้อม ทั้งต่อตัวเด็กและตัวครู เพื่อพัฒนาผู้เรียน ประเมินผลตามสภาพจริง นำผลการวัดผลประเมินผลไปวิเคราะห์แก้ปัญหา สอนซ่อมเสริม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์. วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative Guidelines for Academic Administration of Education Opportunity Extended Schools Under Buriram Primary Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics