Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยด้านผู้นำที่ส่งผลต่อการส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว 2) ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว 3) ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรมชุมชนที่ส่งผลต่อการส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวคือสมาชิกหมู่บ้าน บ้านสนวนใน จำนวน 948 คน จำนวน 270 ชุด เก็บข้อมูลในการใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Persentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการหาค่าสัมประสิทธิ์สัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson Correlation Coefficient หรือ Pearson’s Product Moment Correlation) และวิเคราะห์สมการถดถอย (Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งเสริม เพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวของหมู่บ้านสนวนใน มี 3 ปัจจัยได้แก่ ปัจจัยด้านผู้นำ ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม โดยภาพรวมทั้ง 3 ปัจจัยมีเพียงปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อการส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวโดยมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 อย่างไรก็ตามผลการวิจัยในอนาคตควรนำตัวแปรไปทดสอบในบริบทอื่นๆ