Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว กรณีศึกษาชุมชนโคกใหญ่
(เขากระโดง) ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านผู้นำที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านการมีส่วนร่วมที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว 3) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว คือ สมาชิกชุมชนโคกใหญ่ จำนวน 450 จำนวน 200 เก็บข้อมูลโดยการ
ใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการหาค่าสัมประสิทธิ์สัมพันธ์เพียร์สัน(Pearson Correlation Coefficient หรือ Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient )
ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว กรณีศึกษาชุมชนโคกใหญ่
(เขากระโดง) ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มี 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยทางด้านผู้นำที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว และ ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว ส่วนปัจจัยทางด้านการมีส่วนร่วมไม่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว
โดยภาพรวมทั้ง 2 ปัจจัยมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการเป็นชุมชนท่องเที่ยวโคกใหญ่
(เขากระโดง) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทั้งสองด้านและพบว่าปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมไม่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวและปัจจัยด้านผู้นำที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว รองลงมาตามลำดับ อย่างไรก็ตามในการศึกษาผลการวิจัยในอนาคตสามารถศึกษาในปัจจัยอื่นๆ หรือในบริบทต่างไปจากเดิมหรือจะศึกษาในตัวแปรอื่นๆต่อไป