ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตสตึกและพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.author กัญญา, โคตรวงศ์
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:54:03Z
dc.date.available 2017-09-02T05:54:03Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/755
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตสตึกและพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภายใต้ขอบข่ายการส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน 5 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ด้านการจัดแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาด้านการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี และด้านประเมินผล แลการติดตาม จำแนกตามสภาพตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร และครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตสตึกและพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยกลุ่มตัวอย่างใช้ประชากรประกอบด้วยผู้บริหารจำนวน 62 คน และครู 650 คน รวมทั้งสิ้น 712 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด ซึ่งแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.9590 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์หาข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบค่าทีที่เป็นอิสระต่อกัน และ การทดสอบค่าเอฟ และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหาร และครู มีความคิด เห็นเกี่ยวกับสภาพการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตสตึกและพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารนาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มรค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน รองลงมาด้านประเมินผลและการติดตาม และด้านการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี สวนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการจัดแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญา 2. ผลการเปรียบเทียบความเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน 2.1 ผู้บริหาร และครูมีความเห็นเกี่ยวกับสภาพการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตสตึกและพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.2 ผู้บริหาร และครู ที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพหารส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตสตึกแลพพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านประเมินผลและการติดตามแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลาง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษามากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตสตึกและพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรมีการวางแผนจัดเตรียมการเรียนการสอนให้มีการสอดคล้องกับผู้เรียน รองลงมา คือ ควรมีการเพิ่มงบประมาณสำหรับการขยายพื้นที่ห้องสมุดและจำนวนหนังสือที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และควรส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับการอ่านหนังสือ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title สภาพการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตสตึกและพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title.alternative THE STATES OF READING PROMOTION FOR STUDENTS IN THE SECONDARY SCHOOLS IN SATUEK AND PHUTTHAISONG NETWORK UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 32 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics