dc.contributor.author |
สายัณร์, รอดจันทึก |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T05:51:42Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T05:51:42Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/750 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานโดยการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บิหารโรงเรียนใช้ประชากร จำนวน 193 คน ส่วนครู จำนวน 317 คน ได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมืที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 1.78-5.20 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกันและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานโดยการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีเฉลี่ยค่าสูงสุด คือ การใช้อำนาจตามกฎหมาย รองลงมา คือ การใช้อำนาจการให้รางวัล ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานโดยการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอำนาจความเชี่ยวชาญ ด้านอำนาจข่าวสาร และด้านอำนาจพึ่งพาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านอำนาจอ้างอิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานโดยการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอำนาจตามกฎหมาย ด้านอำนาจอ้างอิง ด้านอำนาจความเชี่ยวชาญ ด้านอำนาจข่าวสาร และด้านอำนาจพึ่งพาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านอำนาจการให้รางวัล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานโดยการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ที่มีผู้เสนอแนะมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารมอบหมายงานโดยไม่คำนึงถึงความสามรถของครูที่ปฏิบัติ ผู้บริหารไม่เป็นกันเองต่อผู้ใต้บังคับบัญชา และสถานศึกษาไม่สามารถปฏิบัติตามแผนพัฒนาการศึกษาได้อย่างชัดเจน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์. วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
สภาพการบริหารงานโดยการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
The States of Management by the Power of School Administrators Under Buriram Primary Educational Service Area Office 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |