ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author ณรรฐวรรต, กำหัวเรือ
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:50:35Z
dc.date.available 2017-09-02T05:50:35Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/748
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต1 เกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยจำแจกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือครู จำนวน 327 คน ได้จากาการสุ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกนและใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วนตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยการทอดสอบค่าทีแบบกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกันและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.5 ผลการวิจัยพบว่า 1.การบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูในโรงเรียนสักกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงมาหาต่ำได้แก่ ด้านหลักความคุ้มค่า ด้านหลักความโปร่งใส ด้านหลักความรับผิดชอบ ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลีกการมีส่วนร่วม และด้านหลักนิติธรรม ตามลำดับ 2.เปรียบเทียบทัศนะของครูในโรงเรียนสักกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต1 เกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและขนาดของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเมเติมเกี่ยวกับการการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านได้แก่ ด้านหลักนิติธรรม คือผู้บริหารควรศึกษากฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ให้ชัดเจน ด้านหลักคุฯธรรม คือการพิจารณาความคดีความชองไมมีความเป็นธรรม ด้านหลักความโปร่งใส คือการบริหารงานงบประมาณต้องเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรมีคณะกรรมการกำกับตรวจสอบ ด้านหลักการมีส่วนร่วม คือ ผู้บริหารควรประสานความร่วมมือเอพัฒนาสถานศึกษากับบุคลากร องค์กา ชุมชน เพื่อให้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดการศึกษา ด้านหลักความรับผิดชอบ คือผู้บริหารไม่สนับสนุนให้มีระบบการกำกับติดตามประเมินผลและด้านหลักความคุ้มค่า คือ กระตุ้นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์และเกิดความคุ้มค่า en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title การบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative THE GOOD GOVERNANCE ADMINISTRATION OF SCHOOL ADMINISTRATIVE AS PERCEIVED BY TEACHERS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 1 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics