ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author คมสันต์, ไทวะกิรต
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:46:54Z
dc.date.available 2017-09-02T05:46:54Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/740
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และเพื่อเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การสึกาาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 2 จำแนกตามสภาพตำแหน่งผู้ตอบแบบสอบถามและลักษณะของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 210 คน ได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วสุ่มตัวอย่างโดยสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ตอน มีค่าความเชื่อมั่น .9780 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัย .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมยืเขต 2 พบดังนี้ 1.1 สภาพดำเนินการบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และหัวหน้าการบริหารงบประมาณ โดยรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน และด้านน้อย 3 ด้าน ด้านที่มีร้อยละสูงสุดคือ ด้านการจัดสรรงบประมาณรองลงมาคือ ด้านการจดทำและเสนองบประมาณ ด้านการระดมทรัพยากร และการลงทุนเพื่อการศึกษา ปละด้านการบริหารบัญชี 1.2 ผู้บริหารสถานศึกษา และหัวหน้าการบริหารงบประมาณ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 2 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงบประมาณโรงเรียนโยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูลที่สุด คือ ด้านการจัดทำและเสนอของงบประมาณ รองลงมาคือ ด้านการจัดสรรงบประมาณและด้านบริหารการเงิน และด้านการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และหัวหน้าการบริหารงบประมาณ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลและรายการใช้เงินแตดต่างกันอย่างมันยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3.ผลการเปรีบเทียบปัยหาการบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และหัวหน้าการบริหาครงบประมาร จำแนกตามลักษณะการเปิดสอบของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดทำและเสนอของงบประมาณ และด้านบริหารบัญชีไม่แตกต่างกัน ด้านการจัดสรรงบประมาณแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ส่วนด้านอื่นๆ แตกต่างกันอย่างมันัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้าการบริหารงบประมาณเกี่ยวกับสภาพการบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 2 ด้านการจัดทำและเสนอของบประมาณ ควรจัดหาคู่มือ เอกสาร และระเบีบกฏหมายที่เกี่ยวข้องให้กับผู้ปฏิบัติงานอย่างครบถ้วนเพียงพอ ด้านการจัดสรรงบประมาณการใช้เงินงบประมาณโรงเรียนควรยึดแผนงาน/โครงการของสถานศึกษา ด้านการตรวจสอบ ติดตามประเมินผลและรายงานการใช้เงิน รายงานผลการใช้เงินและผลการดำเนินงานควรทำให้ถูกต้องตามระเบียบแบบแผน ด้านการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา สถานศึกษาควรมีการประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มากกว่าปัจจุบัน ดด้านบริหารการเงิน ระบบเงินต้ิงโปร่งใส สามารถตรวจสอบไเด้ มีหลักฐานถูกต้องตามระเบียบ ด้านบริหารบัญชี มีเอกสารครบถ้วนถูกต้อง ตามระเบียบและเป็นปัจจุบัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative The States and Problems on Budget Management in Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics